Trong các nhà trường nói chung, trường trung học phổ thông nói riêng, hoạt động chuyên môn là hoạt động chủ yếu thực hiện Chương trình, kế hoạch giáo dục; Đổi mới phương pháp dạy học; Đổi mới kiểm tra đánh giá, … theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để thực hiện tốt hoạt động chuyên môn trong nhà trường thì Tổ chuyên môn là nơi trực tiếp triển khai và thực hiện các hoạt động dạy và học, là nơi tốt nhất để người giáo viên rèn luyện, nâng cao tay nghề, đồng thời tổ chuyên môn cũng chính là nơi quản lí theo dõi sát nhất chất lượng học tập của học sinh. Sinh hoạt chuyên môn chính là hoạt động không thể thiếu trong nhà trường, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
Vào đầu năm học, các tổ chuyên môn trường THPT Đoàn Kết-Hai Bà Trưng đã giao nhiệm vụ cho giáo viên nghiên cứu Chương trình giáo dục phổ thông mới, thảo luận, thống nhất lựa chọn các bài học, các chuyên đề học tập căn cứ vào mục đích cụ thể của buổi sinh hoạt chuyên môn. Việc lựa chọn giáo viên dạy các bài học, các chuyên đề trên tinh thần đảm bảo các giáo viên trong tổ chuyên môn đều lần lượt tham gia. Giáo viên được phân công dạy phối hợp với các giáo viên khác trong tổ chuyên môn để xây dựng bài học hoặc chuyên đề phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện dạy học, phù hợp với việc hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Trên cơ sở bài học đã được xây dựng, tiết 4 chiều ngày 25/10/2023, tại trường THPT Đoàn Kết-Hai Bà Trưng các thầy cô giáo được phân công ở các tổ chuyên môn: Văn, Toán, Vật lý- Công nghệ- Tin, Hóa – Sinh, Xã hội, Ngoại ngữ - Thể dục- Quốc phòng đã thực hiện dạy học để các tổ dự giờ, phân tích bài học.
Cô giáo Nguyễn Thị Kiều Oanh với chủ đề: Sức hấp dẫn của truyện ngắn hiện đại
Cô giáo Bùi Thị Nhung Hải với chủ đề: Hướng dẫn vẽ hình hình học, đồ thị bằng phần mềm Geogebra
Cô giáo Quyền Thị Vân Anh với chủ đề: Đổi mới phương pháp dạy học bài Tính chất của kim loại. Dãy điện hóa của kim loại.
Thầy giáo Nguyễn Xuân Hiếu với chủ đề: Bài tập thực tế chương Dao động
Thầy giáo Nguyễn Thế Long với chủ đề: Ôn tập dẫn bóng, chuyền bóng 2 tay trước ngực. Ném rổ 1 tay trên vai.
Cô giáo Nguyễn Thị Kết với chủ đề: Địa lí tự nhiên lớp 10
Sau các tiết dạy hoặc chuyên đề, vào tiết 5, các thành viên trong tổ chuyên môn tổ chức trao đổi, chia sẻ, tập trung vào các nội dung:
+ Hoạt động học của học sinh: khả năng tiếp nhận và mức độ “sẵn sàng” thực hiện nhiệm vụ học tập của tất cả học sinh trong lớp; sự tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập; sự tích cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả, sản phẩm học tập; sự chính xác, phù hợp của kết quả, sản phẩm học tập; thái độ và cảm xúc của học sinh trong từng hoạt động.
+ Tổ chức hoạt động học cho học sinh: cách thức chuyển giao nhiệm vụ học tập; cách quan sát, theo dõi, phát hiện những khó khăn của học sinh; biện pháp hỗ trợ, khuyến khích học sinh tự học, hợp tác; việc phân tích, nhận xét kết quả hoạt động, quá trình học tập của học sinh.
+ Một số nguyên nhân tác động đến hoạt động học của học sinh: kế hoạch bài học (yêu cầu cần đạt, đồ dùng dạy học, các hoạt động học,...); sự tương tác giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên, giáo viên với học sinh; tâm lý, sinh lý học sinh; không khí lớp học,...
Dựa trên kết quả phân tích bài học và những điều đã quan sát, học tập được qua dự giờ, các giáo viên sẽ chủ động, sáng tạo áp dụng vào các bài học hàng ngày. Mong rằng qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, nghiên cứu bài dạy, kết quả dạy và học của nhà trường THPT Đoàn Kết-Hai Bà Trưng sẽ luôn được củng cố và nâng cao.